Đứng thứ 2 thế giới nhưng Gạo Thơm Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu

Nước ta được biết đến là nước xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới (sau Thái Lan). Thế nhưng vẫn chưa có một thương hiệu Gạo thơm Việt Nam riêng cho nước ta. Và điều rõ ràng nhất là giá trị bình quân cho 1 tấn gạo Việt lại thấp nhất trong Top các nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Liệu 2 điểm yếu nói trên có sự tương quan đến nhau?

Ngày đăng: 12-01-2013

751 lượt xem

 

Năm 2012 vừa qua, tổng sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đã vượt mặt Thái Lan. Điều đó có nghĩa là nước ta đã đứng vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu gạo (Năm 2010, sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam ít hơn Thái Lan 2 triệu tấn). Liệu điều đó có làm chúng ta mỉm cười tự hào chưa? Tôi xin trả lời một cách quả quyết rằng “CHƯA” đâu các bạn! Bởi kết quả đó thoạt nghe đúng là đáng tự hào, nhưng so với những gì công sức chúng ta bỏ ra là hoàn toàn không tương xứng. Và thiệt thòi nhất vẫn là những người nông dân cơ cực của chúng ta.

Đứng sau Thái Lan; Việt Nam, trong top các nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới  còn có Ấn Độ, Pakistan, Mỹ. Năm 2010, giá trị bình quân của Việt Nam là 472 USD/tấn. Trong khi lần lượt của các nước khác là: 515 USD/tấn cho Pakistan, 593 USD/tấn – Thái Lan, 622 USD/tấn – Mỹ, và Ấn Độ lên đến 1.031 USD/tấn. Không những thế, đến năm 2012, giá trị trung bình của nước ta chỉ còn 433 USD/tấn. Vậy điều gì làm nên nghịch lý đó?

Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng, lý do đó chính là vì Việt Nam cho xuất khẩu nhiều loại gạo phẩm cấp thấp, không xuất khẩu Gạo Thơm Việt Nam. Còn các nước khác tập trung xuất khẩu các loại gạo trắng, hạt dài, gạo thơm.  Một lý giải quá hợp lý cho những lời nói suông, không có số liệu. Nhưng theo số liệu được công bố cụ thể, ngay cả gạo cùng chủng loại, giá gạo bình quân của nước ta đều thấp hơn so với gạo của Thái Lan. Từ gạo thơm 5% tấm cho đến gạo 15%-25% tấm.

Hay còn có lý do nào khác? Như gạo cùng chủng loại nhưng chất lượng không bằng? Có sự pha trộn các loại gạo kém khác? Tất cả đều không phải! Nhưng thực tế là Gạo thơm Việt Nam lại thấp hơn lên đến vài trăm USD/tấn. Nguyên nhân chính đó là Gạo thơm của các nước khác có thương hiệu riêng hẳn hoi. Như Thái Lan thì có gạo Hom Mali. Còn cái mà gọi là Gạo Thơm Việt Nam xuất khẩu mà vẫn không có thương hiệu riêng, ngoài cái tên gọi chung chung như đã nói và thêm “thông số” 5% tấm.

Đây quả thật là điều đáng tiếc trong khi nước ta có không ít giống lúa thơm đặc sản như: Nàng Thơm Chợ Đào, Một Bụi Đỏ, Tài Nguyên, Tám Xoan, …). Và gần nhất là các giống lúa thơm mới như ST3 của Gạo Thơm Sóc Trăng (Nay đã được “nâng cấp” lên đến ST20).

Từ thực trang nêu trên cho thấy: Vị trí số 1 hay số 1 thế giới về xuất khẩu gạo cũng đều không phải là điều quan trọng nhất. Cái cốt lõi cần hướng tới là xây dựng Thương hiệu Gạo Việt nhằm nâng cao giá trị bình quân cho gạo xuất khẩu (USD/tấn)

 

Dương Như Tín (Tổng hợp nhiều nguồn Internet)

Hot!

bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha reload
loader

Tin liên quan